SUMMER EXCURSION 17-28.06.2013

16.06.2013

Khởi hành từ Praha lúc 15h39. Lần đầu tiên đi tàu ở Praha nên ko biết lối lên tàu, chạy như vịt với cái vali hành lý nặng chịch. Tới Bratislava lúc 19h47. Jaro đi đón và giúp làm thủ tục nhà nghỉ. Nghỉ ở phòng khách ktx đại học kĩ thuật Slovakia (Slovenska technicka univerzita v Bratislave – Studentsky domov Jura Hronka a Nikosa Belojanisa). Phòng nghỉ có ti vi nhưng ko có điều khiển, có dây internet nhưng ko có wireless. Làm mình suốt cả tuần chỉ có đi học, đi chơi rồi về ngủ.

17.06.2013 Bratislava

1. Emergency Response Centre (ko biết dịch ra tiếng Việt thế nào cho hợp nữa), Urad Jadroveho Dozoru Slovenskej Republiky (UJD) – Nuclear Regulatory Authority of the Slovak Republic, Bratislava. Ngồi nghe giới thiệu về cơ quan, sau đó xem giải thích cách tính toán bán kính khu vực cùng cấp độ nguy hiểm khi có sự cố bằng một số phần mềm. Biết mình chỉ nói tiếng Anh, các bác ấy giao cho mình một mớ các poster tiếng Anh và quý hóa nhất là quyển hướng dẫn du lịch Bratislava.

2. Khoa Vật lý hạt nhân – Đại học kĩ thuật Slovakia, Bratislava. Không có gì đặc biệt. Vì bác thuyết trình ko nói được tiếng Anh nên mình lôi quyển sách du lịch Bratislava ra đọc.

Cả ngày nắng nóng mà cứ lượn ngoài đường chờ xe buýt, rồi đi bộ từ bến xe buýt vào trường hay về nhà. Không có gì thú vị.

18.06.2013 Gabcikovo

3. Thăm nhà máy thủy điện Gabcikovo. Anh thuyết trình lại không nói tiếng Anh và thế là mình chỉ dòm dòm, ngó ngó. Nghe Jaro phiên dịch lõm bõm. Xuống xe buýt ở cái nhà thờ xinh xinh, đi bộ phải 5km mới tới được cái trạm thủy điện. Đã vậy vừa xuống xe buýt là có 2 em chó đen chạy theo cả nhóm ko rời. Cả nhóm phải lừa mãi mới để lại được các em ở 1 cây cầu nhỏ. Thuyết trình tới 11h là xong lại phải ngồi chờ gần 2 tiếng mới có xe buýt về nhà. Về cái là mình lượn lờ Bratislava. Nhìn bản đồ thì thấy bao nhiêu nơi để tham quan nhưng đi vèo cái 2 tiếng là gần hết.

Lại một ngày nắng nóng và thời gian chết quá nhiều.

19.06.2013 Vienna

4. Thăm Viện nguyên tử ở Viên, Áo. 1,5 tiếng là nghe giới thiệu xong về cái lò phản ứng. Lại thời gian chết quá nhiều. Mình lượn lờ Viên. Về tới nhà là 20h. Mệt phờ râu vì đi bộ giữa trời nắng.

20.06.2013 Trnava

5. Trung tâm huấn luyện hạt nhân ở Trnava: phòng mô hình lò phản ứng với các bộ phận cấu thành như lõi lò, thanh nhiên liệu, bình sinh hơi, bình áp suất, tuabin,…; phòng huấn luyện điều khiển vận hành lò phản ứng; phòng huấn luyện điều khiển hệ thống điện.

Các bạn lại nói toàn bằng tiếng Slovakia. Mình rất là buồn ngủ. Có điều đầu bếp ở đây thì không thể chê vào đâu được. Chỉ muốn trở lại đây để ăn tối mà thôi. Ăn xong lại lượn lờ cả nửa tiếng mới đón được xe buýt. Trời nóng chảy mỡ. Làn da bánh mật của em bây giờ thành bánh caramen rồi.

21.06.2013 Nitra – Mochovce

6. Thăm lò phản ứng hạt nhân Mochovce

Đến Nitra xong thì có xe đón về tận lò phản ứng. Vào tận trung tâm lõi lò và phòng điều khiển. Sau đó đi qua khu vực đặt chất thải hạt nhân hoạt độ thấp.

Ở đây học hỏi được nhiều hơn so với mấy ngày trước. Có điều sau bao nhiêu ngày dãi nắng mình ko thể hấp thụ được bao nhiêu. Thêm một lý do nữa là lại toàn thuyết trình bằng tiếng Slovakia. Jaro đã rất nhiệt tình phiên dịch nhưng cũng lại câu được câu mất. Phù… Tiếc! Mình đánh giá cao nhất là khoản an ninh ở đây, tiếp theo đó là an toàn.

22.06.2013 Cast nám

Thứ 7 tự do, tham quan lâu đài đá đỏ – Cerveny Kamen. Trở về lại tiếp tục thăm thú Bratislava.

23.06.2013 Devin + Hainburg

Chủ nhật rong ruổi lên rừng thăm lâu đài Devin (Bratislava). Sau đó lại tiếp tục sang Áo, thăm khu di tích cổ Hainburg. Tiếc nhất là quá mệt nên không thể nán lại đi cho hết khu phố cổ. Người dân ở đây chỉ nói tiếng Đức. Hỏi gì bằng tiếng Anh họ cũng lắc đầu.

24.06.2013 Budapest

7. Ngày đầu tiên của tuần thứ 2 sang Budapest tham quan lò phản ứng thực nghiệm tại đại học kĩ thuật Budapest. Có xe đưa đi từ Bratislava. Đến nơi sớm hơn 1 tiếng so với lịch hẹn. Lại chờ đợi. Mình đi một vòng định mua cái bánh ăn thì họ ko chấp nhận euro. Có một mớ Forin đã chuẩn bị từ Praha để xài nhưng hôm nay đi Budapest lại quên béng ở nhà nghỉ. Hic, đói!

8. Sáng thì thời gian xông xênh, giờ ăn trưa thì ăn vội vàng ko kịp nhai để tiếp tục thăm viện nghiên cứu KFKJ. Họ cũng có cái lò phản ứng. Cũng hay hay nhưng đứng nhìn từ xa. Chủ yếu là nghe thuyết trình trên cái bảng điều khiển. An ninh ở đây cũng kha khá tốt.

Lúc đến KFKJ thì cả đoàn hơi bị lạc đường. Lúc về dành 1 tiếng tham quan toà nhà quốc hội của Budapest. Cả nhóm cuốc bộ nắng nôi tới nơi thì nó đang được đại tu. Toàn hít bụt với cát. Trên đường về Bratislava trời lại mưa tầm tã. Ôi cái ngày gì mà…

25.06.2013 Trnava

9. Lò phản ứng hạt nhân Bohunice A1: đã ngừng hoạt động + khu xử lý rác thải hạt nhân

Tới nơi tưởng có xe đón. Pavel chạy lòng vòng tìm xe ko thấy, gọi về trường hỏi thì hóa ra chả có xe nào đón. Lại phải chờ tiếp 2 tiếng mới có buýt tới đó. Lần này được nghe thuyết trình bằng tiếng Anh nhưng lại phải vội vội vàng vàng vừa nghe vừa chạy cho kịp buýt trở về. Hôm nay trời khá lạnh và mưa phùn. Buổi trưa từ Bohunice về bến xe thì ko có cái nhà hàng nào gần để ăn trưa. Cả bọn đứng dưới gốc cây ăn Kebab. Hôm nay cả đoàn phải chuyển đến Liptovsky Hradok nên từ sáng đã trả phòng và vác bao nhiêu đồ ra đi. Điều này cũng có nghĩa là cả buổi sáng cả đoàn vác đồ di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Để đến được Hradok phải chuyển tàu tới 3 lần, mỗi lần cách nhau 20’. Tụi đi cùng mình đứa nào cũng vác cái balo to uỳnh như đi du lịch kèm theo một balo con. Mình thì ngu ngu ngơ ngơ lại đi vác cái vali. Thế là lên tàu xuống tàu, lên xe xuống xe đuối không chịu được, lại còn cồng kềnh ko biết để đâu cho hợp lý.

Khách sạn Smrek ổn hơn nhà nghỉ: có wireless, ko gian đẹp nhưng ăn thì đắt gấp đôi. Chả hiểu cái xứ khỉ ho cò gáy này làm gì mà họ chém ác vậy. Đồ ăn nói chung khá ổn. Ở lại đây được đúng 1 tối. Sáng lại tay xách nách mang lên đường.

26.06.2013 Liptovsky Hradok

10. Thăm nhà máy thủy điện Cierny Vah. Cảnh đẹp, người hiền hậu, ấm áp, nhiệt tình. Có điều họ lại ko nói được tiếng Anh. Ở đây có bác nhân viên già già nhưng yêu đời. Lúc đưa mọi người lên hồ chứa nước ở trên, cứ lúc nào ko phải thuyết trình là bác lại nghêu ngao hát. Giờ về nhà lại nhớ bác lắm lắm, nhớ cả cái thang máy cổ lỗ sĩ nghiêng 45 độ đưa mọi người từ dưới đất lên cao trong vòng 15’. Ấn tượng vô cùng với nơi đây!

27.06.2013 Poprad Tatra

11. Viện nghiên cứu thiên văn học, đài quan sát Stara Lesna. Nhà khoa học già mập mạp, nhiệt tình, nói tiếng Anh dễ hiểu cho mình bao nhiêu poster mang về. Cả những hình ảnh quan sát mới nhất họ chuẩn bị cho hội thảo cũng được bác ấy trao cho mình. Thiên văn học có phải ngành của mình đâu nhưng cứ cho là mình nhận hết. Mình ko dùng mình mang về nước tặng cô giáo cũ của mình, bạn bè mình, hihi.

12. Đi cáp treo lên độ cao 2632 mét thăm đài quan sát Lomnicky Stit. Có lẽ trong suốt cả chặng hành trình dài gần 2 tuần, đây là nơi mình thích nhất. Ấn tượng nhất là lúc mới bước vào, đập vào mắt mình là cờ của đài quan sát với mặt trời tỏa sáng bên cạnh biển hiệu: Đại sứ quán của mặt trời (Embassy of the Sun)

Ngày cuối cùng của cuộc hành trình. Nhập cả lịch trình 27 và 28 với nhau mà vẫn còn thừa cả buổi tối dài ko biết làm gì. Nếu kéo dài đến hết 28 mình chắc sẽ chết vì buồn ở nơi rừng sâu nước thẳm này. Bù lại là được tận hưởng không khí lành lạnh, mưa phùn sau cả tuần nắng như đổ lửa ở Bratislava. Một thành phố ẩn trong rừng. Thành phố nhỏ, xinh nhưng vắng teo. Kiến trúc giống Đà Lạt. Đồi núi trập trùng. Đường dốc quanh co. Con người cứ cười cười hiền lành, ấm áp!